Trong các ngành hàng sản xuất kinh doanh xuất khẩu hiện có của Tổng Công ty Hàng Kênh-CTCP, có một ngành hàng nghe “lạ”, đó là mặt hàng Giấy đế xuất khẩu sang Đài Loan.
Cũng như bao dân tộc Châu Á khác chịu ảnh hưởng sâu sắc của khổng giáo và nho giáo, tập quán lâu đời của người dân quốc đảo Đài Loan là rất coi trọng việc cúng lễ và tục đốt giấy cúng thần (giấy vàng mã, giấy đế) vào những ngày cúng giỗ, ngày mùng 2, 16 âm lịch hàng tháng (như ngày mùng 1 và ngày rằm của Việt Nam), đặc biệt đốt rất nhiều vào những ngày trọng trong năm như Tết nguyên đán, Tết Nguyên tiêu, Tết Vu lan… theo tháng âm lịch. Việc chọn thị trường (phía Bắc) Việt Nam để gia công sản xuất các loại giấy cúng thần này là sự lựa chọn rất khôn ngoan của các Thương gia Đài Loan bởi nguồn nguyên liệu chính để làm ra các loại giấy vàng mã này là giấy đế sản xuất tại chỗ từ nguyên liệu tre, nứa có rất nhiều ở các tỉnh trung du và phía Bắc Việt Nam, chi phí đầu tư nhà xưởng, máy móc phục vụ sản xuất không lớn, các khâu gia công hoàn thiện sản phẩm giấy đế xuất khẩu đơn giản như dán nhũ bạc, in chữ, cắt sén, đóng gói rất phù hợp với lao động phổ thông dồi dào nhất là lực lượng lao động nông nhàn trong nông thôn…
Từ nhận thức và với tinh thần quyết tâm, mạnh dạn đầu tư theo định hướng đa ngành nghề nhằm tạo thêm việc làm có thu nhập cho người lao động, Tổng Công ty Hàng Kênh tiếp cận và tổ chức sản xuất ngành hàng này bắt đầu từ năm 2005. Mặc dù là đơn vị đi sau nhiều đơn vị đã nổi tiếng trong ngành hàng này như Công ty cổ phần HAPACO của Hải Phòng từ những năm trước, một số đơn vị có lợi thế về nguồn nguyên liệu giấy đế ở các tỉnh Bắc Kạn, Yên Bái, Hà Giang…nhưng với tinh thần chịu khó học hỏi, năng động trong quan hệ tạo nguồn nguyên liệu đầu vào, sáng tạo trong tổ chức sản xuất và không ngừng tìm tòi cải tiến quy trình công nghệ, sản phẩm giấy đế xuất khẩu qua Cảng Hải Phòng của Công ty có sự tăng trưởng nhanh qua các năm: từ sản lượng bình quân trên 2.000tấn những năm 2005, 2006 đến bình quân 3.500tấn những năm 2007, 2008 và từ 2009-2011 năm nào cũng đạt trên 4.200 tấn, mang về doanh thu từ 1,7 – 2 triệu USD mỗi năm; song thu hoạch lớn nhất của ngành hàng này không chỉ ở sản lượng và doanh thu, giải quyết lao động tại chỗ mà còn từ chất lượng, mẫu mã sản phẩm đa dạng luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu đặt hàng và rất được lòng khách hàng khó tính. Đến hôm nay, có thể tự hào nói rằng mặt hàng giấy đế (giấy vàng mã) xuất khẩu của Công ty cổ phần Hàng Kênh thực sự đã đứng vững và có thương hiệu trên quốc đảo Đài Loan.
Trong bối cảnh suy giảm kinh tế hiện nay, việc duy trì sản xuất ngành hàng này khi không chủ động được nguồn nguyên liệu chính đầu vào (giấy đế) sẽ là rất khó khăn, càng đòi hỏi sự năng động sáng tạo, quyết tâm hơn nữa của ban lãnh đạo Công ty và tập thể CBCNLĐ Xí nghiệp Giấy đế XK Hàng Kênh, tạo nên ấn tượng ngành hàng “lạ” mà mang về doanh thu cao.